Biến chứng của đái tháo đường type 1: Nguy hiểm hay không?

Biến chứng của đái tháo đường type 1

Đái tháo đường type 1 (hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin) là tình trạng bệnh mà tuyến tụy không tiết được insulin do các hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy. Vậy các biến chứng của đái tháo đường type 1 là gì, có nguy hiểm hay không?

Biến chứng của đái tháo đường type 1

Biến chứng cấp tính của đái tháo đường type 1

Biến chứng hạ đường huyết

biến chứng của đái tháo đường type 1 hay gặp khi bệnh nhân ăn quá ít hoặc cơ thể có quá nhiều insulin do dùng thuốc giải phóng insulin. Để chẩn đoán chính xác nhất ta cần định lượng glucose trong máu: Lượng glucose trong máu <3,1 mmol/l thì được coi là hạ đường huyết tiềm tàng trên lâm sàng và cần có biện pháp xử trí ngay.

Biến chứng của đái tháo đường type 1: Hạ đường huyết gây mệt mỏi
Biến chứng của đái tháo đường type 1: Hạ đường huyết gây mệt mỏi

 

Một số triệu chứng của biến chứng hạ dường huyết:

  • Cảm thấy đói bụng, cơ thể cồn cào.
  • Tim đập nhanh.
  • Đổ nhiều mồ hôi, da tái nhợt.
  • Cảm thấy lo lắng, hoang mang.
  • Cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ.
  • Không có khả năng tập trung: lời nói, cử chỉ chậm chạp.
  • Run người, tê ngón tay, ngón chân và môi.

Hạ đường huyết nghiêm trọng có thể gây ra hôn mê, thậm chí tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Biến chứng nhiễm toan ceton

Nhiễm toan ceton là tình trạng nhiễm độc trong máu do nồng độ acid acetic tăng cao. Nguyên nhân do tình trạng không thể đưa glucose trong máu vào các tế bào để tạo ra năng lượng do thiếu insulin.

Nhiễm toan ceton là một biến chứng của đái tháo đường type 1 thường gặp khi nhiễm trùng, chấn thương, viêm phổi hoặc viêm dạ dày ruột, đặt biệt nhất là khi điều trị thiếu insulin.

Một số triệu chứng của biến chứng nhiễm toan ceton do đái tháo đường type 1 gây ra:

  • Khát nước, uống nhiều nước.
  • Cơ thể mất nước nhanh, đi tiểu thường xuyên.
  • Rát họng, đau đầu, cứng cơ, cảm thấy mệt mỏi.
  • Đau bụng, buồn nôn, nhiệt độ cơ thể giảm.
  • Hơi thở có mùi trái cây do mùi ceton được giải phóng khỏi cơ thể.
  • Xét nghiệm có ceton trong nước tiểu.
Biến chứng của đái tháo đường type 1: Nhiễm toan ceton gây buồn nôn
Biến chứng của đái tháo đường type 1: Nhiễm toan ceton gây buồn nôn

Bệnh nhân khi thấy các triệu chứng trên cần đi xét nghiệm sàng lọc ngay để có phương hướng điều trị phù hợp. Nếu không có thể dẫn đến các biến chứng nặng như hôn mê, phù não, ngừng tim,..và nặng nhất sẽ là tử vong.

Biến chứng mạn tính của đái tháo đường type 1

Biến chứng mạch máu nhỏ

Biến chứng mạch máu nhỏ xảy ra khi lượng đường trong máu tăng không kiểm soát được dẫn đến tình trạng máu không thể lưu thông tốt gây tổn thương đến các mạch máu. Do đó, biến chứng của đái tháo đường type 1 thường diễn ra trên mắt, thận và thần kinh.

Biến chứng của đái tháo đường type 1 gây đau trên thận
Biến chứng của đái tháo đường type 1 gây đau trên thận
  • Trên mắt: biểu hiện là xuất tiết, xuất huyết võng mạc… có thể gây giảm thị lực và dẫn đến mù. Vậy nên hãy kiểm soát lượng đường trong máu của bạn và kiểm tra sự giãn nở của mắt định kỳ để theo dõi sức khỏe của mắt.
  • Trên thận: có các triệu chứng là tiểu ra protein vi thể, tăng huyết áp, suy thận, thiếu máu, xơ cầu thận, hội chứng thận hư, viêm đài bể thận, hoại tử nhú thận… Để ngăn ngừa bệnh thận do đái tháo đường type 1, người bệnh cần được xét nghiệm sàng lọc hàng năm và xét nghiệm đo lượng nồng độ protein trong nước tiểu.
  • Trên thần kinh: các mạch máu nhỏ có nhiệm vụ vận chuyển máu nuôi các dây thần kinh. Khi các mạch máu bị tổn thương, thì các dây thần kinh cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Biến chứng mạch máu lớn

Xơ cứng động mạch là một biến chứng của đái tháo đường type 1 thường gặp ở bệnh nhân.

  • Bệnh tim mạch: đái tháo đường type 1 là một trong các yếu tố nguy cơ gây bệnh mạch vành. Nó là loại bệnh hàng đầu gây tử vong ở người tiểu đường.
  • Bệnh mạch máu ngoại biên: những triệu chứng là viêm động mạch chi dưới, diễn ra với tỷ lệ ngang nhau ở nam và nữ giới, bệnh lý này rất dễ dẫn đến loét, hoại tử chân, tay.

Ngoài ra còn có thể gặp một số triệu chứng như: thiếu máu não thoáng qua và đột quỵ, xơ vữa động mạch vành, gây thiếu máu cơ tim và có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim khi động mạch vành bị tắc.

Biến chứng của đái tháo đường type 1 có nguy hiểm không?

Đái tháo đường type 1 là một bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc tuân thủ tái khám, phát hiện sớm những rủi ro do biến chứng của bệnh này gây ra sẽ giúp người bệnh hạn chế, thậm chí tránh những nguy hiểm cho sức khỏe.

Bởi người mắc bệnh đái tháo đường type 1 có lượng đường trong máu cao mà không được kiểm soát sẽ gây biến chứng có hại cho tim, mắt, bàn chân, suy thận, mạch máu, thần kinh, nhiễm trùng, đột quỵ và đặc biệt dễ bị biến chứng cấp tính – nhiễm ceton máu – nguy hiểm đến tính mạng nếu không phát hiện kịp thời…

Đo đường huyết thường xuyên để kiểm soát biến chứng của đái tháo đường type 1
Đo đường huyết thường xuyên để kiểm soát biến chứng của đái tháo đường type 1

Với các thông tin của bài viết này hy vọng mọi người sẽ hiểu rõ hơn về các biến chứng của đái tháo đường type 1 gây ra. Từ đó có thể giúp mọi người chủ động thực hiện phòng ngừa và kiểm soát bệnh tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *