Cách chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1

Có lẽ bạn sẽ rất bối rối không biết bắt đầu từ đâu khi chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1. Cuộc sống ngày nay càng trở nên bận rộn và việc chăm sóc một người bệnh không phải lúc nào cũng thuận tiện, nhất là bệnh nhân tiểu đường. Vậy cần có một chiến lược đơn giản được áp dụng vào thói quen hằng ngày giúp bạn đi đúng hướng và sống tốt với bệnh tiểu đường tuýp 1.

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1
Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 vào buổi sáng

Đường huyết trong máu thay đổi sau khi ngủ dậy, do vậy kiểm soát tốt lượng đường huyết máu có thể giúp người bệnh có một ngày mới tốt đẹp.

Kiểm tra đường huyết mỗi sáng
Kiểm tra đường huyết mỗi sáng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1

Sau khi bệnh nhân thức dậy hãy tạo một tinh thần thoải mái và tiến hành kiểm tra đường huyết 

Nên kiểm tra đường huyết của bệnh nhân càng sớm càng tốt sau khi thức dậy để có thể điều chỉnh bằng thức ăn hoặc insulin nếu nó quá cao hoặc quá thấp.

Nếu muốn theo dõi và kiểm soát tốt lượng đường huyết của bệnh nhân, bạn cần ghi lại lượng đường trong máu và các thông tin quan trọng khác vào nhật kí tiểu đường.

Chăm sóc bệnh nhân bằng bữa sáng lành mạnh

Ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 1. Bệnh nhân có thể bắt đầu ngày mới bằng một thực đơn bổ dưỡng theo đúng kế hoạch ăn uống dành cho người bệnh tiểu đường. Đó là các món ăn được chế biến từ mỗi nhóm thực phẩm, chẳng hạn như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Thực đơn cho người bệnh tiểu đường
Thực đơn cho người bệnh tiểu đường

Để tránh xảy ra tình trạng lượng đường trong máu quá thấp, bệnh nhân đang dùng insulin nên bổ sung một lượng carbohydrate vừa phải vào mỗi bữa ăn.

Bên cạnh đó việc kiểm soát lượng carbohydrate nạp vào có thể giúp bệnh nhân điều chỉnh lượng đường trong máu. Trong một số nghiên cứu, chế độ ăn ít carbohydrate có thể giảm mức đường trong máu và điều này là cần thiết để đánh giá toàn bộ quá trình ăn uống của bệnh nhân tiểu đường.

Điều quan trọng cần lưu ý là không có mức carbohydrate nào phù hợp với tất cả mọi người bị bệnh tiểu đường. Vậy nên, việc ghi lại thông tin vào nhật kí của bệnh tiểu đường là rất quan trọng, nhằm theo dõi lượng carbohydrate tiêu thụ và điều chỉnh phù hợp với liều lượng insulin của bệnh nhân.

Dùng thuốc cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân hãy nhớ dùng insulin và bất kỳ loại thuốc nào khác.

Cuộc sống bận rộn, đôi khi việc uống thuốc bị sao nhãng. Tuy nhiên đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 điều đó rất nguy hiểm. Vậy nên, người bệnh cần sắp xếp chuẩn bị bộ dụng cụ đo đường huyết, insulin, ống tiêm và bất cứ vật dụng nào cần thiết, như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian mà vẫn  đảm bảo uống thuốc và theo dõi đường huyết đều đặn.

Bệnh nhân tiểu đường khi lái xe

Bệnh nhân tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu trước khi lái xe và không bao giờ lái xe nếu lượng đường trong máu quá thấp. Người bệnh nên để sẵn đồ ăn trong xe, bao gồm nguồn cung cấp glucose hoặc nước ép trái cây.

Ăn nhẹ

Người bệnh cần một bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng để duy trì năng lượng và lượng đường trong máu, một số đồ ăn nhẹ như hạnh nhân, nho khô hoặc một quả táo.

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 vào buổi chiều

Khi đến giờ ăn trưa và chuyển sang buổi chiều, những lời khuyên sau sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát tốt bệnh tiểu đường tuýp 1.

Bệnh nhân nên có một bữa trưa bổ dưỡng

Kiểm tra lại lượng đường trong máu của bệnh nhân và sau đó ăn trưa với thực đơn phù hợp.

Tìm hiểu thêm về chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường tại đây.

Tập thể dục

Duy trì hoạt động thể lực là một phần quan trọng trong quản lý bệnh tiểu đường tuýp 1. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng cho bệnh nhân. Một số hoạt động có thể giúp người bệnh như chạy bộ, đi dạo hoặc khiêu vũ. Tuy nhiên, bệnh nhân nên kiểm tra đường huyết trước và sau khi tập, đồng thời nên  đem theo nguồn dự trữ đường.

Tập thể dục thường xuyên ở bệnh nhân tiểu đường

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 vào buổi tối

Sự lựa chọn những thực phẩm và các hoạt động vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến đường huyết của bệnh nhân suốt đêm. Người bệnh cần đưa ra những lựa chọn hữu ích vào cuối ngày nhằm có một đêm ngon giấc và một buổi sáng tích cực.

Thực đơn buổi tối

Người bệnh nên kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau ăn, từ đó có một bữa tối cân bằng phụ thuộc vào kết quả đo được.

Nếu người bệnh quá mệt mỏi để chuẩn bị một bữa ăn lành mạnh vào cuối ngày thì nên lên kế hoạch trước, ví dụ như luôn đảm bảo trong bếp luôn sẵn những thực phẩm bổ dưỡng và có thể chuẩn bị mọi thứ  khi có nhiều thời gian hơn, chẳng hạn như vào cuối tuần.

Hãy thư giãn

Không chỉ người bệnh mà người chăm sóc bệnh nhân tiểu đường hãy dành chút thời gian vào cuối ngày để thư giãn và tận hưởng. Đọc một cuốn sách, xem một bộ phim hoặc đi thăm một người bạn.

Dành thời gian mỗi ngày cho bản thân là một phần không thể thiếu trong việc kiểm soát căng thẳng và giữ sức khỏe.

Người bệnh nên ngủ đủ giấc

Hầu hết người lớn cần ngủ đủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm. Ngủ đủ giấc là điều vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 1, bởi vì ngủ đủ có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu của người bệnh.

Nếu người bệnh khó ngủ bạn nên báo với bác sĩ, vì vấn đề này có thể do lượng đường trong máu không ổn định. Hãy tạo thói quen kiểm tra lượng đường trước khi ngủ. Nếu  đường huyết có xu hướng giảm vào ban đêm thì bệnh nhân nên ăn nhẹ trước khi ngủ.

Khi mắc tiểu đường tuýp 1, việc giữ gìn sức khỏe có thể gây thêm căng thẳng cho cuộc sống đã vốn rất bận rộn. Vậy nên, lập kế hoạch là chìa khóa để quản lý tốt bệnh tiểu đường. Là người chăm sóc bệnh nhân tiểu đường, hãy giúp bệnh nhân thực hiện đúng theo lịch trình hằng ngày, như vậy sống với bệnh tiểu đường sẽ dễ dàng hơn.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *