5 loại hạt tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Các loại hạt là nguồn dinh dưỡng tốt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với bệnh nhân tiểu đường một số loại hạt còn mang lại lợi ích lớn và trong quá trình điều trị bệnh. Ở Việt Nam theo thống kê năm 2023 có khoảng 7 triệu người mắc bệnh tiểu đường, một bữa ăn lành mạnh có thể giảm được đường huyết và các biến chứng đi kèm. Các loại hạt là một trong những loại thực phẩm được Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ liệt lê có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của các loại hạt đem lại cho bệnh nhân tiểu đường.

Các loại hạt tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Tại sao các loại hạt có ích cho bệnh tiểu đường?

Các loại hạt chứa hàm lượng chất béo có lợi cao. Chất béo không bão hòa trong các loại hạt thực hiện nhiều chức năng quan trọng như hỗ trợ phát triển của tế bào và bảo vệ các cơ quan bao gồm cả tim.

Ngoài ra, các loại hạt rất giàu protein và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe thể chất như:

  • Chất xơ.
  • Vitamin như Viitamin E.
  • Folate.
  • Thiamin.
  • Chất khoáng như Magie và Kali.
  • Caroten.
  • Chất chống oxy hóa.
  • Phytosterol.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại hạt đều có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường. Vậy nên, lựa chọn đúng loại hạt có tác dụng có vai trò vô cùng quan trọng.

Sau đây là những loại hạt tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường:

Hạt hạnh nhân 

Hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng mang nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu từ năm 2011 cho thấy nếu sử dụng hạnh nhân vào bữa ăn của bệnh nhân tiểu đường trong 12 tuần sẽ ảnh hưởng tích cực đến đường huyết đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạt hạnh nhân

Ngoài ra, hạnh nhân giúp giảm mức cholesterol LDL – một loại cholesterol gây tắc nghẽn động mạch, đồng thời làm tăng mật độ cholesterol HDL – như vậy sẽ giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh vể tim.

Hạt óc chó

Óc chó có hàm lượng calo cao, tuy nhiên nghiên cứu gần đây cho thấy chúng không tác động lớn đến cân nặng của cơ thể. Trong nghiên cứu trên 112 người tham gia có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường được áp dụng chế độ ăn ít calo hoặc sử dụng hạt óc chó trong khẩu phần ăn. Sau 6 tháng họ phát hiện chế độ ăn giàu óc chó có thể cải thiện các bệnh về tim mạch mà không ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể.

Quả óc chó

Trong một nghiên cứu năm 2018 các nhà nghiên cứu đã điều tra mối liên quan giữa chế độ ăn có óc chó và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở 34.121 người. Nhận thấy rằng những người ăn quả óc chó có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn một nửa so với những người không ăn óc chó trong suốt quá trình nghiên cứu.

Hạt điều

Hạt điều có thể giúp giảm tỷ lệ cholesterol HDL thành LDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu năm 2018, các nhà nghiên cứu đã cho 300 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 tham gia áp dụng chế độ ăn giàu hạt điều hoặc chế độ ăn kiêng thông thường cho bệnh nhân tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu hạt điều cải thiện tốt huyết áp và mức cholesterol sau 12 tuần. Hạt điều cũng không có tác dụng tiêu cực đến lượng đường trong máu hoặc cân nặng.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười tương đối nhiều năng lượng nhưng chúng chứa lượng chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Hạt dẻ cười

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã đưa ra chế độ ăn giàu hạt dẻ cười cho những người tham gia mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong 4 tuần. Họ phát hiện ra rằng tỷ lệ cholesterol HDL so với LDL ở nhóm ăn hạt dẻ cười tốt hơn đáng kể so với nhóm ăn kiêng thông thường. Những người theo chế độ ăn hạt dẻ cười có mức chất béo trung tính thấp hơn, điều này cho thấy sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Hạt lạc

Hạt lạc là nguồn cung cấp dồi dào protein và chất xơ, chúng có thể giúp giảm cân và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu từ năm 2013 đã xem xét tác động của hạt lạc đối với chế độ ăn của phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thêm lạc vào ngũ cốc giúp kiểm soát lượng đường trong máu và sự thèm ăn ở những người tham gia. Điều này có thể giúp giảm cân, có tác động đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Xem thêm:Các loại thực phẩm tốt cho người tiểu đường (dkbetics.com)

Là một loại thực phẩm đa dạng, hạt có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn lành lạnh. Chúng có thể cung cấp nguồn protein tốt và chất béo có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường. Để tránh lượng calo dư thừa, hãy cân nhắc khối lượng cho mỗi khẩu phần ăn. Các loại hạt có thể làm một món ăn nhẹ đơn giản, hầu hết đều an toàn khi ăn sống và chúng có sẵn ở nhiều cửa hàng tạp hóa. Lưu ý bạn nên sử dụng các loại hạt nguyên chất chưa tẩm bất cứ một loại gia vị nào.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *