Bệnh tiểu đường tuýp 2 và cách điều trị

Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi cơ thể bạn không thể sử dụng insulin đúng cách. Nếu không điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe khác nhau như bệnh tim, thận và đột quỵ. Bạn có thể kiểm soát căn bệnh này bằng cách thay đổi lối sống, dùng thuốc và gặp bác sĩ của mình để kiểm tra thường xuyên.

Bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một tình trạng mãn tính xảy ra khi bạn có lượng đường trong máu cao liên tục. Mức đường huyết bình thường là 70 đến 99 mg/dL. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 chưa được chẩn đoán, mức độ đường huyết của bạn thường đo được là 126mg/dL hoặc cao hơn.

Bệnh tiểu đường tuýp 2

Tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi tuyến tụy của bạn không sản xuất insulin,cơ thể không sử dụng insulin đúng cách hoặc cả hai.

Điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 phần lớn bao gồm việc ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh căng thẳng, không hút thuốc.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2
Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2

Dưới đây là một số thay đổi lối sống được khuyến nghị để giúp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2:

  • Giảm carbohydrate tinh chế và thay thế bằng carbohydrate ngũ cốc nguyên hạt có thể giữ cho lượng đường trong máu của bạn không tăng đột biến.
  • Quản lý căng thẳng: căng thẳng hoặc lo lắng có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến bệnh tiểu đường khó kiểm soát hơn.
  • Tránh hút thuốc: hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình tổn thương mạch máu ở người mắc bệnh tiểu đường, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người không hút thuốc.
  • Cố gắng duy trì cân nặng vừa phải: trong một nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng 86% số người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm được cân nặng sẽ thuyên giảm bệnh tiểu đường.
  • Luyện tập thể dục đều đặn: Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị những người mắc bệnh tiểu đường nên hoạt động thể chất để giúp giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch và duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải.

Thuốc trị tiểu đường

Mục tiêu chính của thuốc tiểu đường tuýp 2 là giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ như tổn thương mắt, thần kinh hoặc tim mạch. Cần dùng thuốc khi lượng đường trong máu của bạn không thể được kiểm soát mặc dù bạn đã thay đổi lối sống.

Dưới đây là một số thuốc được sử dụng phổ biến nhất:

    • Biguanides: Bao gồm metformin, thường là loại thuốc đầu tiên được bác sĩ khuyên dùng. Giúp giảm lượng glucose được gần giải phóng vào máu và làm cho các mô của bạn nhạy cảm hơn với insulin.
    • Chất ức chế alpha-glucosidase: Làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate trong ruột và làm giảm lượng đường trong máu.
    • Chất chủ vận dopamine: Được cho là có thể thay đổi mức độ chất dẫn truyền thần kinh dopamine trong một phần não gọi là vùng dưới đồi.
    • Chất ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4): Ngăn chặn các enzyme phá vỡ hormone (incretin) báo hiệu tuyến tụy tạo ra insulin. Cũng làm chậm quá trình tiêu hóa và giải phóng đường vào máu từ thức ăn của bạn.
    • Nhóm thuốc đồng vận GLP-1: Giúp tuyến tụy của bạn tiết ra nhiều insulin hơn khi lượng đường trong máu của bạn cao. Ngoài ra còn giúp tiêu hóa chậm.
    • Meglitinides: Kích hoạt giải phóng insulin từ tuyến tụy của bạn sau khi ăn.
    • Nhóm thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển Na-glucose 2 (SGLT2): Giúp cơ thể bạn loại bỏ lượng đường trong máu nhiều hơn qua nước tiểu.
    • Sulfonylureas giúp tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn.
    • Thiazolidinediones giúp các mô nhạy cảm hơn với insulin .

Insulin

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một bệnh tiến triển, trong giai đoạn đầu tuyến tụy của bạn tăng sản xuất insulin để giảm độ nhạy insulin. Khi bệnh tiến triển cơ thể bạn ngừng sản xuất insulin và bạn có thể cần dùng thuốc insulin.

Dưới đây là những loại insulin được dùng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2:

Loại Thời gian có hiệu lực Thời gian duy trì
Tác dụng nhanh Khoảng 15 phút và đạt đỉnh trong 1 giờ 2–4 giờ
Tác dụng ngắn (thường xuyên) Khoảng 30 phút đạt đỉnh trong 2-3 giờ 3–6 giờ
Tác dụng trung gian Khoảng 2-4 giờ 12–18 giờ
Tác dụng lâu Vài giờ sau khi tiêm và không có đạt đỉnh 24 giờ hoặc dài hơn

 

Theo dõi đường huyết

Theo dõi đường huyết giúp bạn hiểu được tác động của một số bài tập và thực phẩm nhất định đối với lượng đường trong máu. Điều này có thể giúp bạn lập kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường với bác sĩ. Kế hoạch đo đường huyết nên được thực hiện thường xuyên và thường là 1 lần một ngày.

Xem thêm: Hướng dẫn cách thử tiểu đường tại nhà nhanh, chính xác (dkbetics.com)

Bệnh tiểu đường tuýp 2 được điều trị bằng thay đổi lối sống, thuốc và insulin. Một số người có thể kiểm soát lượng đường trong máu chỉ bằng cách thay đổi lối sống. Nếu bệnh tiến triển, bạn có nhiều khả năng cần dùng thuốc hoặc insulin để giúp giữ lượng đường trong máu ở mức an toàn. Nếu bạn không có phương pháp nào hữu hiệu hơn thì bác sĩ có thể tư vấn cho bạn chiến lược điều trị nào là tốt nhất cho bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *