Sữa tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Sữa cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và xương khớp, nhưng một số loại có chứa lượng lớn chất béo bão hòa và đường. Vậy nên việc tìm hiểu sữa tốt với bệnh nhân tiểu đường là rất quan trọng.

Sữa tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, có lẽ bạn cần biết chọn loại sữa nào phù hợp có thể uống thường xuyên hoặc thay thế tốt nhất cho nhu cầu ăn kiêng của bạn.

Nhu cầu ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường không thể sản xuất hoặc sử dụng insulin một cách hiệu quả, lúc này lượng đường trong máu tăng đột biến. Có hai loại bệnh tiểu đường chính: tuýp 1 và tuýp 2. Cho dù bạn mắc loại nào thì việc quản lý lượng carbohydrate nạp vào cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Đường là một loại carbohydrate, vậy nên việc đếm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn được khuyến khích ở bệnh nhân tiểu đường.

Thực đơn tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Thực đơn tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường có thể có nguy cơ bị loãng xương. Một chế độ ăn giàu canxi có thể giúp cho xương chắc khỏe và cách tốt nhất để cải thiện là uống sữa mỗi ngày.

Việc bổ sung sữa giàu canxi vào chế độ ăn uống của bạn có thể cần có kế hoạch. Một kế hoạch ăn uống tốt sẽ là một kế hoạch được cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và bao gồm sở thích các nhân cũng như tình trạng không dung nạp sữa của cơ thể.

Một bữa ăn có kế hoạch giúp ích như thế nào?

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị  một bữa ăn có kế hoạch sẽ kiểm soát tốt lượng đường trong máu và tối đa hóa dinh dưỡng. Những kế hoạch như:

  • Tính lượng carbohydrate mỗi bữa ăn.
  • Đặt ra số lượng carbohydrate cho mỗi bữa ăn theo phương pháp đĩa.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn để tăng lượng rau không chứa tinh bột.
  • Hạn chế tinh bột và protein.

Lượng carbohydrate có trong sữa nên được tính vào chế độ ăn uống hằng ngày. Những thành phần dinh dưỡng trên nhãn hộp sữa sẽ cho bạn biết lượng carbohydrate mà bạn tiêu thụ.

Sữa bò có chứa đường lactose tự nhiên, một số người gặp vấn đề tiêu hóa như đầy hơi hoặc tiêu chảy khi ăn lactose. Vậy nên khi lựa chọn sữa cần kiểm tra nhãn sản phẩm loại trừ những sữa chứa chất không thể dung nạp và lượng carbohydrate cao. Theo kế hoạch dinh dưỡng của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị nên dùng 45 đến 60 gam carbohydrate mỗi bữa, bao gồm một khẩu phần sữa.

Loại sữa tốt trong chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường

Từ những cân nhắc được đưa ra ở trên, hãy chọn sữa có các thành phần và hàm lượng sau:

  • Canxi: Người lớn từ 19-51 tuổi cần 1000mg canxi mỗi ngày. Một ly sữa bò béo có khoảng 300 mg. Một số loại chỉ có một phần nhỏ canxi trong sữa, trong khi một số khác bổ sung thêm canxi và vitamin D, vậy nên hãy kiểm tra thành phần sữa trước khi lựa chọn sản phẩm.
  • Carbohydrate: Carbohydrate có tác động lớn đến đường huyết. Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ carb ở mức 25-45% mỗi ngày có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết. Đối với 1500 calo cần 75–150 gam carb mỗi ngày; đối với 2000 calo, con số này là 100–225 gam carb mỗi ngày. Không có tỷ lệ phần trăm carbs lý tưởng và nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn xác định chế độ ăn uống tốt nhất.

Dưới đây là một số loại sữa và thông tin thành phần tốt cho người bệnh tiểu đường:

Loại sữa Calo Chất béo no Chất béo bão hòa Carb* Protein Calcium
(% trong ngày)
Sữa hạnh nhân vani không đường 30 cal. 2g 0g 1g 1g 45%
Sữa dừa hữu cơ không đường 45 cal. 4.5g 4g 1g 0g 10%
Sữa đậu nành hữu cơ không đường 80 cal. 4g 0.5g 4g 7g 15%
Sữa lanh không đường giàu Omega 3, Protein  60 cal. 3g 0g 1g 8g 30%

(*carbohydrate)

Sữa gầy và ít béo

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng bạn có thể kiểm soát nguy cơ bằng cách hạn chế ăn chất béo bão hòa.

Một cốc sữa nguyên chất cung cấp 149 calo và 5g chất béo bão hòa, nhưng 1 cốc sữa gầy chỉ chứa 83 calo và 0,1 g chất béo bão hòa. Tất cả các loại sữa nguyên chất đều cung cấp khoảng 12 g đường mỗi cốc, những sữa sô cô la, dâu tây và va ni có đường bổ sung, vì vậy hãy đọc nhãn thực phẩm trước khi mua.

Lợi ích của sữa đậu nành

Nếu bạn không thích sữa thông thường hoặc không dung nạp lactose, sữa đậu nành là một lựa chọn thay thế lành mạnh.

Một cốc sữa đậu nành thông thường cung cấp 131 calo, 10g đường và 0,5 g chất béo bão hòa. Một số nghiên cứu cho thấy sữa đậu nành cải thiện huyết áp ở những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thần kinh so với những người tham gia uống sữa bò.

Sữa đậu nành nguyên chất cung cấp 61 mmg canxi mỗi cốc, chỉ bằng 6% so với khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng là 1000mg mỗi ngày. Vì vậy nếu bạn muốn cung cấp đủ canxi hãy chọn những loại sữa khác có bổ sung canxi.

Sữa đậu nành tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Sữa đậu nành tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Sữa là thức uống lành mạnh cho mọi lứa tuổi. Sữa cung cấp 9 chất dinh dưỡng thiết yếu và có thể là một phần trong kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, việc lựa chọn sữa nên tuân thủ mục tiêu cá nhân về lượng carbohydrate hằng ngày. Hãy nhớ đọc thông tin dinh dưỡng trước khi chọn sữa, điều quan trọng nhất vẫn là hạn chế lượng đường bổ sung. Ngoài ra, lượng canxi và protein trong sữa cũng nên được lưu ý vì nó giúp cho xương của bạn chắc khỏe.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên ăn gì kiêng gì?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *