Thực phẩm thay thế cơm cho bệnh nhân tiểu đường

Cơm là loại thực phẩm phổ biến và được nhiều người trên thế giới tin dùng, tuy nhiên đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đây là nguồn carbohydrate cần hạn chế tiêu thụ, vì thế chúng ta nên tìm kiếm một lựa chọn thay thế là rất cần thiết cho người bệnh. Vậy nguồn thực phẩm thay thế nào là phù hợp và giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức an toàn đồng thời ngăn ngừa đường huyết tăng đột biển, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn một số thực phẩm lành mạnh có thể thay thế cơm trong bữa ăn của bạn.

Thực phẩm thay thế cơm cho bệnh nhân tiểu đường

Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường

Điều quan trọng trong lựa chọn thực phẩm là bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ về những loại thực phẩm nào là tốt nhất trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Khi nói đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thay thế carbohydrate tinh chế bằng carbohydrate phức tạp sẽ giúp quản lý lượng đường trong máu tốt hơn so với việc ăn ngũ cốc tinh chế (cơm, bánh mì trắng, gạo trắng).

Những carbohydrate phức tạp được tìm thấy chủ yếu trong ngũ cốc nguyên hạt, trong khi thực phẩm tinh chế được tìm thấy trong các loại như gạo trắng và mì ống thông thường. Ngũ cốc tinh chế có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, ngũ cốc nguyên hạt thường mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa do vậy sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Bài viết liên quan: 45 Món ăn giúp kiểm soát đường huyết

Các lựa chọn  thay thế cơm ít hoặc không carbohhydrate

Súp lơ trắng

Súp lơ đã trở thành một loại rau phổ biến của mọi người, với vị nhẹ và thanh khi nấu tương tự như cơm, nó đã nhanh chóng trở thành một loại gạo thay thế lành mạnh. Súp lơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đây là loại rau ít calo và ít carb khiến nó trở nên ưa chuộng đối với người ăn kiêng.

Một khẩu phần 1 cốc súp lơ trắng chỉ có 5g carb và 25 calo.

Thực phẩm thay thế cơm: bông cải xanh và súp lơ trắng

Bông cải xanh

Bông cải xanh nấu sẽ có hình thức và hương vị khác với cơm, nhưng nó có thể là một sự thay thế tuyệt vời tùy thuộc vào món ăn bạn đang chế biến. Bông cải xanh là một loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe và là sự lựa chọn hữu ích cho những người ăn kiêng ít carb hoặc ít calo, đây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời đặc biệt tốt với bệnh nhân tiểu đường.

Bắp cải

Mặc dù bắp cải trông khác với gạo nhưng nó có hương vị nhẹ phù hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bắp cải chứa ít calo và carb nên nó là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho cơm của những người đang theo chế độ ăn kiêng.

bắp cải thay cơm

Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt thay thế cơm

Lúa mì nguyên hạt 

Giống như hầu hết các loại ngũ cốc, lúa mì có thể được chia thành hai loại mà bạn có thể đã quen thuộc: lúa mì nguyên hạt và lúa mì tinh chế.

Đúng như tên gọi, những loại ngũ cốc này là nguyên hạt, vì chúng chưa bị loại bỏ mầm và cám trong quá trình chế biến. Do đó, bạn thường dễ dàng nhận ra bánh mì, bánh quy giòn và ngũ cốc nguyên hạt vì chúng có màu đậm hơn so với các sản phẩm tinh chế (màu trắng). Lúa mì nguyên hạt được coi là tốt cho sức khỏe hơn lúa mì tinh chế vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và chứa lượng chất xơ lớn hơn đồng thời giúp làm tăng lượng đường trong máu chậm hơn so với lúa mì tinh chế.

Lúa mạch

Lúa mạch là một lựa chọn thay thế tốt cho gạo, nó có vị nhẹ, hơi bùi và dai. Nó rất hợp với món súp, hầm thậm chí cả salad. Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt dài, dẻo được dùng phổ biến trong các món súp. Nó có hình dáng và kết cấu tương tự như gạo lứt và có thể thay thế gạo trong hầu hết mọi món ăn.

Lúa mạch chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B và nhiều khoáng chất.

 Bột yến mạch

Bột yến mạch là sự thay thế tuyệt vời cho gạo. Yến mạch có nhiều chất xơ, có thể giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. Bột yến mạch có chỉ số carb vừa phải, loại yến mạch được cắt nhỏ là lựa chọn lành mạnh hơn vì chúng chứa nhiều chất xơ hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Bất kể bạn chọn loại thực phẩm thay thế nào, hãy lưu ý đến khẩu phần ăn khi muốn giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Về tổng thể, các lựa chọn rau củ là sự lựa chọn tốt hơn khi muốn giữ lượng calo và carb ở mức thấp nhất và điều này giúp ích cho bệnh tiểu đường của bạn.

Xem thêm:Hoa quả cho người tiểu đường (dkbetics.com)

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *