Tiền đái tháo đường có chữa khỏi được không?

Tiền đái tháo đường là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh đái tháo đường và là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý tim mạch do xơ vữa. Nhiều người khi phát hiện mình mắc phải tình trạng này  thường rất lo lắng không biết bị tiền đái tháo đường có chữa khỏi được không. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó cho mọi người nhé!

Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường có nguy cơ cao tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2. Tình trạng chỉ số đường huyết ở mức cao hơn giới hạn so với người bình thường nhưng chưa chạm đến ngưỡng của bệnh đái tháo đường thật sự.

Tiền đái tháo đường là tình trạng rối loạn glucose với chỉ số đường huyết khi đói lên đến 100 – 125 mg/dl, trong khi chỉ số đo ở người bình thường là 70 – 100 mg/dl. 

Chỉ số chẩn đoán tiền đái tháo đường
Chỉ số chẩn đoán tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường có nguyên nhân chủ yếu là do không tạo ra đủ insulin sau khi ăn hoặc do cơ thể không hấp thụ được insulin. Lâu ngày, đường sẽ tích tụ trong máu và làm cho nồng độ đường trong máu dần dần tăng lên.

Bệnh nhân mắc tiền đái tháo đường có thể chữa khỏi không?

Như ở phần trước chúng ta đã biết tiền đái tháo đường chưa được coi là bệnh mà là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường type 2. Vậy tiền đái tháo đường có chữa khỏi được không? câu trả lời là có. Nếu chúng ta phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể đẩy lùi nguy cơ phát triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Bên cạnh đó, tiền đái tháo đường không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng cụ thể, nhưng ở một số người có thể bị sạm da, màu da tối hơn, buồn ngủ, thừa cân,… 

Sẫm da là biểu hiện của tiền đái tháo đường
Sẫm da là biểu hiện của tiền đái tháo đường

Trong trường hợp bạn mắc tiền đái tháo đường và gặp các triệu chứng như khát nước nhiều, đi tiểu nhiều lần, mờ mắt, mệt mỏi,… thì đó là những dấu hiệu sớm cho thấy tiền đái tháo đường đã tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Bệnh đái tháo đường thì không thể chữa khỏi hoàn toàn và cần dùng thuốc điều trị lâu dài, còn tiền đái tháo đường có thể chữa khỏi thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Giải pháp đẩy lùi tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường là yếu tố nguy cơ khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2. Nên để trả lời cho câu hỏi tiền đái tháo đường có chữa khỏi được không, thì  giải pháp chủ yếu là thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Khi bệnh nhân chưa cần điều trị bằng các phương án tác động sâu.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Nếu bạn đang bị tiền đái tháo đường thì nguy cơ mắc phải bệnh đái tháo đường trong vài năm tới là rất cao. Do vậy, cần phải kiểm tra sức khỏe và đo chỉ số đường trong máu định kỳ để điều chỉnh ăn uống, luyện tập hợp lý. 

Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát tiền đái tháo đường
Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát tiền đái tháo đường

Kiểm soát cân nặng

Nếu bạn đang thừa cân, béo phì thì cách tốt nhất là giảm cân lành mạnh để tránh nguyên nhân gây ra tiền đái tháo đường. Giải pháp tốt nhất là kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục để giảm cân hiệu quả.. 

Thay đổi chế độ ăn uống

Lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như: thức ăn giàu chất xơ, rau, hoa quả, chất béo không no (dầu thực vật, cá,..)… Một số thực phẩm được có thể giảm nguy cơ tiền đái tháo đường, đái tháo đường như là các loại hạt, dâu, sữa chua, cà phê, trà,..được khuyến khích sử dụng.

Ví dụ về thực đơn của người mắc tiền đái tháo đường
Ví dụ về thực đơn của người mắc tiền đái tháo đường

Hạn chế thực phẩm như thịt đỏ, đồ ngọt, thức ăn chứa mỡ bão hoà ( mỡ động vật).

Tăng cường luyện tập thể thao

Rèn luyện thể chất, tập luyện thể thao là cách điều trị tiền đái tháo đường một cách tự nhiên và hiệu quả. Thể dục thể thao vừa giúp giảm cân, tiêu hao năng lượng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

Ngoài ra, hãy luôn giữ một trạng thái tinh thần lạc quan, vui vẻ, giảm stress. Ngủ đúng giờ và đủ giấc,  giữ một tâm lý thoải mái, tích cực để làm giảm quá trình stress oxy hóa, giúp kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc về tiền đái tháo đường có chữa khỏi được không của nhiều người. Bạn hoặc người thân nên đi thăm khám bác sĩ nếu thấy có dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán kịp thời và có phương án điều trị càng sớm càng tốt thì sẽ có thể dứt điểm được tình trạng này.

Truy cập để biết thêm nhiều thông tin về bệnh đái tháo đường hơn nhé!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *