7 loại trái cây tốt cho bệnnh tiểu đường

7 loại trái cây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường không cần tránh tất cả các loại trái cây. Đúng vậy, đây là một phần thực đơn lành mạnh của chế độ ăn uống cân bằng. Điều quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường là chọn những loại trái cây phù hợp với người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những loại quả này nào.

7 loại trái cây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây không?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết: ”Tất cả các loại trái cây đều có lợi cho sức khỏe, ngay cả khi bạn mắc bệnh tiểu đường. Chúng chứa đầy chất xơ, vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần”.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, để xác định một loại quả có tốt hay không phụ thuộc vào lượng đường mà trái cây đó có và ảnh hưởng của lượng đường đến chỉ số đường huyết.

Bạn có thể tham khảo các cách ăn hoa quả lành mạnh như:

  • Lựa chọn loại quả có lượng đường phù hợp với khẩu phần ăn của bạn, đặc biệt với trái cây sấy khô, 2 thìa nho khô có lượng carbohydrate tương đương với một quả táo nhỏ.
  • Những trái cây chế biến sẵn như nước sốt táo hay trái cây đóng hộp dạng siro hoặc nước trái cây thường có lượng đường cao hơn có thể làm tăng đường huyết của bạn. Vì vậy bạn nên chọn những trái cây tươi khi có thể.
  • Khi ăn trái cây sấy khô hoặc chế biến sẵn, bạn nên kiểm tra nhãn để biết sản phẩm có bổ sung đường hay không.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nước ép trái cây có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn. Nước ép trái cây giúp người dùng thuận tiện khi sử dụng, tuy nhiên nước ép không chứa chất xơ và như vậy không làm chậm quá trình tiêu hóa dẫn tới lượng đường trong máu tăng cao đột ngột.
  • Thay vì ăn trái cây vào buổi sáng, bạn hãy ăn một phần vào bữa trưa và vào bữa ăn nhẹ giữa chiều.

Những loại trái cây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Quả mọng chứa chất chống oxy hóa cao

Bạn là người yêu thích các loại quả như việt quất, dâu tây hay bất kỳ loại quả mọng nào khác, vậy thì bạn không phải lo lắng khi thưởng thức chúng nếu bạn bị bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), những quả này là siêu thực phẩm vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một cốc quả việt quất tươi có 84 calo và 21 gam carbohydrate.

Quả mọng tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Quả mọng tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Đây sẽ là món tráng miệng hoặc bữa sáng tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường nếu bạn kết hợp với sữa chua nguyên chất không béo.

Quả anh đào chua giúp giải quyết tình trạng viêm

Theo USDA, một cốc anh đào chua có hạt có chứa 52 calo và 12,6 gam carbs. Và loại trái cây này đặc biệt tốt trong việc chống viêm nhờ chất oxy hóa, điều này đã được chứng minh là có tác dụng chống lại bệnh tim, ung thư và các bệnh khác.

Anh đào chua có thể được mua tươi, đóng hộp, đông lạnh hoặc sấy khô. Tuy nhiên nhiều loại trái cây đóng hộp có chứa đường bổ sung, có thể tăng lượng đường trong máu nên bạn nên kiểm tra nhãn trước khi dùng.

Loại trái cây tốt cho tình trạng viêm
Loại trái cây tốt cho tình trạng viêm

Quả đào: loại trái cây tăng cường chất điện giải Kali

Những quả đào tươi, thơm là món ăn bổ ích bạn có thể đưa vào chế độ ăn thân thiện với bệnh tiểu đường.

Theo USDA, một quả đào cỡ vừa chứa khoảng 59 calo và 14 gam carbohydrate, nó cũng có 10 mg Vitamin C và 285 mg kali. Như chúng ta đã biết Vitamin C giúp hình thành các mạch máu và sụn, giúp chữa lành các vết thương của cơ thể. Mặt khác, kali là một chất điện giải giúp cân bằng chất điện giải trong tế bào.

quả đào

Táo cung cấp một bữa ăn nhẹ nhanh chóng, giàu chất xơ và giàu Vitamin C

Một quả táo cỡ trung bình là một lựa chọn tuyệt vời với 95 calo và 25g carbohydrate. Táo chứa nhiều chất xơ (khoảng 4g mỗi quả) và một quả táo cỡ vừa cung cấp khoảng 8,37 mg vitamin C. Tuy nhiên, bạn không nên gọt vỏ táo – vỏ rất bổ dưỡng, chúng có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cam là nguồn Vitamin C ngon ngọt, tươi mát

Ăn một quả cam vừa là bạn đã nhận được gần như tất cả lượng Vitamin C cần thiết trong một ngày (63mg). Sự lựa chọn hấp dẫn này có 16g carbohydrate và 65 calo. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một quả cam cỡ vừa cũng chứa folate (24mcg) giúp hình thành tế bào hồng cầu, và kali (238mg), có thể giúp ổn định huyết áp.

Bên cạnh đó, những loại trái cây họ cam quýt khác như bưởi cũng là những lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.

Quả lê bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể

Theo USDA, một quả lê có gần 5,5 g chất xơ – vậy nên đây là một sự bổ sung khôn ngoan cho kế hoạch ăn uống của người bệnh tiểu đường.

Kiwi xanh chứa kali, chất xơ và Vitamin C

Theo USDA, một quả kiwi thơm ngon, giàu năng lượng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả kiwi có khoảng 48 calo và 11 g carbohydrate, vì vậy đây là sự bổ sung thông minh cho chế độ ăn thân thiện với bệnh tiểu đường.

kiwi tốt cho sức khỏe

Trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và góp phần cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng. Đây là nguồn thực phẩm tuyệt vời để tăng chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Mỗi người cần đặt mục tiêu ăn trái cây mỗi ngày và có thể kết hợp nhiều loại quả như trên, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về chế độ ăn uống của mình, bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận sự trợ giúp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *