Thực phẩm không tốt cho bệnh tiểu đường

Những thực phẩm giàu carbohydrate là nguyên nhân dẫn đến tăng đường huyết. Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng một số thực phẩm mà bạn cho là tốt cho sức khỏe lại nằm trong danh sách có hàm lượng carbohydrate cao, thiếu chất xơ và giá trị dinh dưỡng hạn chế. Vậy để biết những thực phẩm không tốt cho bệnh tiểu đường là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nào.

NHỮNG THỰC PHẨM CẦN TRÁNH CỦA BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG
NHỮNG THỰC PHẨM CẦN TRÁNH CỦA BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG

Những thực phẩm không tốt cho bệnh tiểu đường

Những thực phẩm không tốt có lẽ bạn đã biết

Thực phẩm tẩm bột và chiên

Các món chiên như gà viên, cánh gà được tẩm bột hoặc nhúng vào bột mì trước khi nấu, vậy nên chúng cũng chứa nhiều carbohydrate.

Nếu bạn muốn thưởng thức hãy lưu ý hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm và cố gắng kiểm soát khẩu phần ăn của mình. Cũng nên nhớ rằng những thực phẩm này rất giàu calo và chất béo bão hòa có thể gây tăng cân và tăng cholesterol.

Xem thêm: chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường.

Đồ uống không tốt cho sức khỏe

Đồ uống có đường

Điều này có vẻ như không cần bàn cãi, các đồ uống có đường như trái cây, nước ngọt, cà phê có hương vị có thể làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đồ uống có đường có thể sử dụng khi lượng đường trong máu thấp. Nhưng bạn nên tránh sử dụng những đồ uống này hàng ngày vì đây là  một trong những cách đơn giản nhất để giảm cân, cải thiện tốt việc kiểm soát đường huyết.

Bánh mì trắng, gạo và mì ống 

Carbohydrate tinh chế, ví dụ như bánh mì trắng, mì ống trắng và gạo trắng, là những loại tinh bột đã trải qua quá trình xử lý để loại bỏ cám và mầm của hạt. Điều này làm mất đi chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Những thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến nhưng lại chứa ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Thay vì chọn ngũ cốc tinh thế, tốt hơn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt.

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm huyết áp và hỗ trợ giảm cân.

Những thực phẩm tưởng chừng như vô hại đối với bệnh tiểu đường 

Bánh mì nguyên hạt 

Bánh mỳ nguyên hạt

Các lựa chọn làm từ lúa mì nguyên hạt thường luôn là lựa chọn tốt hơn so với các loại ngũ cốc tinh chế, nhưng không vì thế là chúng ít carbohydrate hơn. Chỉ ăn một một chiếc bánh mì tròn làm từ lúa mì nguyên hạt cũng tương đương với việc ăn 4-6 lát bánh mì. Chúng có thể làm tăng đường huyết nếu bạn ăn nhiều lần, vì nếu chỉ ăn một chiếc sẽ khiến bạn thấy đói chỉ sau một hoặc hai giờ sau khi ăn do thiếu chất xơ và protein.

Vậy nên, nếu bạn thực sự muốn ăn bánh mì nguyên hạt bạn nên thêm vào một ít trứng và rau, điều này sẽ giảm lượng carbohydrate trong ngày đồng thời bổ sung thêm một số chất xơ và protein.

Trái cây sấy

Trái cây sấy khô, đặc biệt là khi phủ sữa chua, socola hoặc được làm ngọt bằng các cách khác có chứa nhiều đường. Bên cạnh đó vì được sấy khô nên khẩu phần ăn rất ít, một khẩu phần nho khô chỉ có 2 muỗng canh. Điều quan trọng bạn nên biết là trái cây sấy khô không phải là lựa chọn được khuyến nghị để bổ sung lượng trái cây trong ngày.

Theo hướng dẫn chế độ ăn uống dành cho người tiểu đường lưu ý rằng người lớn nên tiêu thụ khoảng 2 phần trái cây mỗi ngày, đặc biệt là trái cây nguyên quả. Nước trái cây tươi 100% cũng được chấp nhận, tuy nhiên nó có thể tăng lượng đường trong máu nhanh hơn trái cây nguyên chất, vậy nên cũng cần hạn chế.

Bơ thực vật

Mục đích của bơ thực vật là giảm chất béo bão hòa và calo. Tuy nhiên, một số loại bơ thực vật được làm bằng chất béo chuyển hóa và điều quan trọng là nó hoạt động tương tự như chất béo bão hòa nên cần tránh những loại bơ này.

Khi chọn bơ thực vật, hãy nhớ đọc nhãn nếu có ghi là dầu hydro hóa hoặc dầu hydro hóa một phần thì nên loại bỏ hoàn toàn. Bơ hummus và bơ các loại hạt là lựa chọn thay thế chất béo có lợi cho tim, tạo nên một sức khỏe tuyệt vời.

Nước sốt salad không béo và bơ đậu phộng ít béo

Thông thường các chất béo sẽ được thay thế bằng đường trong các sản phẩm này và chúng có nhiều carbohydrate hơn các sản phẩm thông thường.

Nước sốt salad không béo: khoảng 7 gam carbohydrate trong 2 muỗng canh

Bơ đậu phộng ít béo có khoảng 8 gam carbohydrate trong 1 muỗng canh.

Vậy nên đối với bệnh nhân tiểu đường cần tránh những thực phẩm này.

Nước sốt và gia vị 

Không có gì lạ khi chúng ta nhúng, đổ và phết gia vị, nước sốt lên bánh mỳ hoặc các thực phẩm khác mà không tính chúng vào lượng carbohydrate và calo trong ngày của bạn.

Nước sốt và gia vị

Nước sốt gia vị chứa một lượng lớn natri, carbohydrate, chất béo và calo ngay cả với những phần nhỏ. Thông tin dinh dưỡng ước tính cho những gia vị và nước sốt phổ biến như:

  • Nước sốt khoảng 6 g carbohydrate trong 1/2 cốc khẩu phần.
  • Nước sốt thịt nướng khoảng 9g carbohydrate trong 2 muỗng canh.
  • Sốt cà chua khoảng 4 g carbohydrate trong 1 muỗng canh.

Cách tốt nhất để theo dõi lượng tiêu thụ của bạn là luôn đọc nhãn khi chọn những sản phẩm này. Khi có thể, cần tránh nước sốt, nước đóng gói hoặc đóng hộp vì những thực phẩm này có xu hướng chứa nhiều natri, có thể làm tăng huyết áp.

Thực phẩm không đường hoặc không thêm đường

Nhiều người cho rằng thực phẩm không đường và không thêm đường sẽ không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của họ. Điều này không phải luôn luôn đúng, những thực phẩm này có thể chứa carbohydrate, đặc biệt nếu chúng có chứa sữa hoặc bột mì. Vậy nên bạn nên đọc nhãn sản phẩm, cần tránh hoặc hạn chế sử dụng những sản phẩm này.

Thực phẩm không thêm đường

Những thực phẩm thông thường hay được sử dụng có lượng carbohydrate:

  • Bánh pudding ăn nhẹ không đường có khoảng 13 g carbohydrate.
  • Siro trái cây không đường có khoảng 12g carbohydrate trong 1/4 cốc.
  • Thạch không đường khoảng 5 g carbohydrate với 1 thìa canh.
  • Kẹo sô cô la không đường khoảng 18g carbohydrate.
  • Kem không đường khoảng 13g carbohydrate trong 1/2 cốc.

Xem thêm: Những loại rau người tiểu đường không nên ăn.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *